Kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử cho du khách

Rate this post

Bạch Mộc Lương Tử là tên gọi của đỉnh núi cao nhất trong các đỉnh núi thuộc dãy Ky Quan San và hiện đang là một trong những địa điểm trekking, leo núi…được những người đam mê du lịch vô cùng yêu thích. Bạch Mộc trải dài trên địa phận 2 xã Sin Suối, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và đỉnh núi có độ cao 3.046m so với mực nước biển này chắc chắn sẽ trở thành điểm đến độc đáo, hấp dẫn nếu bạn đang mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Hành trình chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử là chặng hành trình dài hơn 30km và cung đường này sở hữu nhiều dạng địa hình tương đối hiểm trở cùng thời tiết phức tạp với sương mù, sình lầy và bùn đất với rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn thường chắn kín lối đi hay những vách đá cheo leo thẳng đứng…nên chắc chắn đây là những thử thách cho những ai muốn khám phá địa điểm đầy thách thức trên. Hãy cùng Megatravel tìm hiểu kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử để có thêm nhiều lưu ý chi tiết nhé.

Thời điểm lý tưởng để Trekking Bạch Mộc Lương Tử

Từ cuối tháng 8 đến tháng 4 được cho là thời điểm lý tưởng nhất để bạn trekking Bạch Mộc Lương Tử bởi vào giai đoạn này thời tiết trở nên mát mẻ, nắng không quá gắt, ít mưa và bầu không khí trong lành, thoáng đãng rất thích hợp để bạn tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị.

Cần chuẩn bị gì cho chuyến leo Bạch Mộc Lương Tử?

  • Bạn cần bảo đảm rằng sức khỏe của mình đang trong giai đoạn ổn định trước khi bắt đầu chuyến hành trình bởi chuyến đi khám phá núi Bạch Mộc sở hữu địa hình khá khó nhằn nên đòi hỏi thể lực khỏe mạnh để bạn không bị mất sức quá nhiều khi di chuyển đường dài.
  • Thời tiết để bắt đầu cuộc hành trình là vô cùng quan trọng nên bạn cần tìm hiểu thời tiết của địa điểm trên trong khoảng một tuần trước khi bắt đầu chuyến đi của mình để bảo đảm an toàn cũng như tránh đi vào khoảng thời gian thường xảy ra mưa gió, thiên tai…
  • Trang phục leo núi của bạn nên là những bộ quần áo dày dặn để có thể bảo hộ thân thể tránh khỏi các tác động xấu đến từ thời tiết, môi trường xung quanh. Đặc biệt, loại giày bạn sử dụng cũng phải là loại chống thấm, chống trơn trượt để bảo vệ đôi chân bạn tuyệt đối trong suốt chuyến đi cũng như tránh các tai nạn không đáng có. Ngoài ra, tùy vào tình trạng thời tiết mà bạn cần chuẩn bị các dạng trang phục đặc thù để giữ ấm như bao tay, tất, áo khoác, khăn quàng cổ…
  • Vật dụng mang trong chuyến trekking sẽ bao gồm gậy leo núi, đèn pin, dao, lều trại, túi ngủ, thuốc chống côn trùng, thực phẩm ăn uống nhẹ…để bạn sử dụng trong suốt cuộc hành trình.
Nên xem :   Kinh nghiệm trekking Tà Năng cho hội mê xê dịch

Hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử có 2 cung đường chính để bạn trekking sở hữu những đặc điểm địa hình và mức độ nguy hiểm khác nhau do vậy bạn cần dựa vào thể lực của mình để lựa chọn chặng đường thích hợp.

  • Theo đường Lai Châu: Với cung đường này thì bạn có thể di chuyển theo lộ trình từ bản Dền Sung, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đoạn đường trên có ưu điểm ngắn hơn, cây cối đa dạng và đặc biệt bạn có thể chinh phục nhiều loại địa hình khác nhau nhưng nhược điểm khá lớn là con đường di chuyển khá nhiều dốc và bạn cần lưu ý phải xin phép Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu mới có thể thực hiện hành trình chinh phục của mình.
  • Theo đường Lào Cai: Với cung đường này bạn cần xuất phát từ bản Kỳ Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn vì đoạn đường tương đối dài nhưng ưu điểm là tương đối ít dốc, dễ đi và không cần phải xin phép Bộ đội biên phòng địa phương. Tuy nhiên bạn nên lưu ý là cung đường này do gánh hậu quả từ vụ cháy rừng ở đỉnh Hoàng Liên Sơn năm 2014 và 2016 nên cây cối khá trụi dẫn đến việc phong cảnh sẽ không thơ mộng như cung đường từ Lai Châu.
Nên xem :   Kinh nghiệm leo Lùng Cúng nên tham khảo trước chuyến đi

Sau khi chọn được cung đường xuất phát phù hợp thì bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử với rất nhiều những hoạt động thú vị và thường được chia thành 2 chặng:

Từ Bát Xa và hành trình vượt những con dốc đầu tiên

Cung đường chinh phục Bạch Mộc Lương Tử nổi tiếng với những con dốc thoai thoải với độ dốc vừa phải nên bạn có thể thoải mái vừa di chuyển vừa ngắm cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh hoặc đi ngang những rừng ngô, bãi chăn nuôi gia súc của người dân tộc Mông vô cùng thú vị. Đặc biệt, trong chặng này bạn có cơ hội băng qua những con suối trong lành cũng là những trải nghiệm mới mẻ trong chuyến trekking ngọn núi hùng vĩ này đấy.

Vượt cung đường sát mép vực để lên đỉnh Bạch Mộc

Đây được xem là đoạn đường khó khăn nhất trong cung đường trekking từ núi Muối lên tới đỉnh với các đoạn sông núi cheo leo, gập ghềnh và có nhiều tảng đá dựng đứng nên rất dễ trơn trượt bạn cần di chuyển cẩn thận và bám sát đoàn để tránh gặp rủi ro, tai nạn.

Đặc biệt, vượt qua cung đường trên, bạn sẽ men theo con đường cực khó nhằn với một bên là vực sâu, 1 bên là núi cao. Tuy được đánh giá là khá nguy hiểm nhưng nếu vượt qua được bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị, choáng ngợp bởi từ đây bạn đang tiến gần hơn đến Kỳ Quan San cũng như ngắm nhìn được khung cảnh kì vĩ từ trên cao với các bản làng xa xa, những đỉnh núi chìm trong làn mây trắng, chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ. Ngoài ra, nếu muốn săn mây thì địa điểm này được xem là vô cùng lý tưởng để bạn chinh phục đấy.
Logo